- Tổng thống Trump cho biết mức thuế mới nhằm bảo vệ các nhà sản xuất xe tải của Mỹ trước sự cạnh tranh từ nước ngoài.
- Phòng Thương mại Mỹ phản đối biện pháp này, cho rằng các nước đồng minh mới là nguồn nhập khẩu chính.
- Mexico hiện là nhà xuất khẩu xe tải trung và hạng nặng lớn nhất vào Mỹ.
Mỹ áp thuế 25% lên xe tải nhập khẩu để bảo vệ doanh nghiệp nội địa
Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai tuyên bố rằng tất cả các loại xe tải trung và hạng nặng nhập khẩu vào Hoa Kỳ sẽ phải chịu mức thuế 25% kể từ ngày 1 tháng 11, đánh dấu một bước leo thang đáng kể trong nỗ lực của ông nhằm bảo vệ các doanh nghiệp Mỹ khỏi sự cạnh tranh từ nước ngoài.
Tháng trước, ông Trump từng nói rằng xe tải hạng nặng nhập khẩu sẽ phải chịu thuế mới từ ngày 1 tháng 10 với lý do an ninh quốc gia, đồng thời cho biết mức thuế này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất khỏi “sự cạnh tranh không công bằng từ bên ngoài”, và rằng động thái này sẽ mang lại lợi ích cho các công ty như Peterbilt và Kenworth thuộc sở hữu của Paccar (PCAR.O), cũng như Freightliner thuộc sở hữu của Daimler Truck (DTGGe.DE).
Theo các hiệp định thương mại đã ký với Nhật Bản và Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ đã đồng ý áp mức thuế 15% đối với xe tải nhẹ, nhưng chưa rõ liệu mức này có được áp dụng cho các loại xe lớn hơn hay không.
Chính quyền Trump cũng đã cho phép các nhà sản xuất được khấu trừ giá trị linh kiện có xuất xứ từ Hoa Kỳ khỏi mức thuế phải trả đối với xe tải nhẹ lắp ráp tại Canada và Mexico. Các loại xe lớn bao gồm xe giao hàng, xe chở rác, xe dịch vụ công cộng, xe buýt đưa đón, xe buýt trường học, xe đầu kéo rơ-moóc, xe tải hạng nặng và các phương tiện chuyên dụng khác.
Phản ứng từ các đối tác thương mại và tác động kinh tế
Phòng Thương mại Hoa Kỳ trước đó đã kêu gọi Bộ Thương mại không áp thuế mới đối với xe tải, lưu ý rằng 5 nguồn nhập khẩu hàng đầu là Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức và Phần Lan — tất cả đều là đồng minh hoặc đối tác thân cận của Hoa Kỳ, không gây ra mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia Mỹ. Mexico hiện là nhà xuất khẩu xe tải trung và hạng nặng lớn nhất vào Hoa Kỳ. Một nghiên cứu công bố vào tháng 1 cho biết lượng xe tải lớn nhập khẩu từ Mexico đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2019, lên khoảng 340.000 chiếc hiện nay, theo số liệu của chính phủ.
Theo hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ USMCA, các xe tải trung và hạng nặng được miễn thuế nếu ít nhất 64% giá trị của xe có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, bao gồm linh kiện như động cơ, trục xe, nguyên liệu thô như thép hoặc lao động lắp ráp.
Mức thuế mới này cũng có thể ảnh hưởng đến Stellantis — công ty mẹ của Chrysler, sản xuất xe tải Ram hạng nặng và xe thương mại tại Mexico. Stellantis đã vận động Nhà Trắng không áp mức thuế cao đối với các xe tải sản xuất tại Mexico của họ.
Tập đoàn Volvo của Thụy Điển đang xây dựng nhà máy sản xuất xe tải hạng nặng trị giá 700 triệu USD tại Monterrey, Mexico, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2026. Theo Cơ quan Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, Mexico hiện có 14 nhà sản xuất và lắp ráp xe buýt, xe tải, xe đầu kéo và 2 nhà sản xuất động cơ.
Mexico phản đối mức thuế mới, nói với Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào tháng 5 rằng tất cả xe tải xuất khẩu sang Mỹ trung bình có 50% linh kiện có xuất xứ từ Hoa Kỳ, bao gồm cả động cơ diesel.
Năm ngoái, Hoa Kỳ đã nhập khẩu gần 128 tỷ USD linh kiện xe hạng nặng từ Mexico, chiếm khoảng 28% tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện của Hoa Kỳ, theo số liệu phía Mexico cung cấp.
>> Xem thêm: Tổng thống Trump áp thuế mới của Mỹ lên xe tải hạng nặng, dược phẩm và nội thất