Người dân có mức tiêu dùng giảm, mặc dù thế thì những người giàu có không bị ảnh hưởng.
Tại cửa hàng trang sức Gold Palace ở trung tâm Bengaluru, một số nhà vàng than phiền về tình hình kinh doanh ảm đạm khi các gia đình Ấn Độ cắt giảm mua sắm trước đám cưới do giá vàng tăng vọt.
Giá vàng tăng vọt khiến người Ấn Độ cắt giảm chi tiêu cho trang sức cưới
Trước khi vàng đạt mức kỷ lục mới, Ameen, 29 tuổi, người cùng cha điều hành cửa hàng, cho biết khoảng một nửa trong số khoảng 50 khách hàng đi bộ vào cửa hàng mỗi ngày có thể mua hàng. Hiện tại con số này chỉ còn khoảng một phần tư.
Ameen nói rằng "Một người có thể mua khoảng 100 hoặc 200 gram nay chỉ còn mua khoảng 50 đến 60 gram."
Sự yêu thích của người tiêu dùng Ấn Độ đối với vàng được biết đến rộng rãi: nó được coi là một kho lưu trữ giá trị cho các gia đình và có liên quan đến nữ thần Lakshmi, vị thần của sự giàu có và thịnh vượng trong đạo Hindu.
Nhưng giá của kim loại quý này, đã tăng 24% trong 12 tháng qua, do các cuộc xung đột ở Trung Đông và Ukraine cũng như các khoản đầu tư lớn của các nhà đầu cơ ở Trung Quốc - quốc gia đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nhà nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới.
Mặc dù vàng có ý nghĩa văn hóa to lớn trong các lễ hội và đám cưới Hindu, nhu cầu vàng trang sức ở Ấn Độ đã giảm 6% vào năm ngoái, theo Hội đồng Vàng Thế giới, so với mức tăng 10% ở Trung Quốc.
>> Xem thêm: Giá vàng châu Á tăng cao “chào đón” lễ hội mua vàng ở Ấn Độ.
Nhu cầu vàng trang sức ở Ấn Độ giảm sút
Theo Crisil, một công ty phân tích của Ấn Độ thuộc sở hữu của S&P Global, doanh số bán vàng dự kiến sẽ "đình trệ" trong năm đến tháng 3 năm 2025.
Titan, một nhánh trang sức và thời trang của tập đoàn Tata Sons, đã công bố lợi nhuận quý IV là 7,9 tỷ rupee (95 triệu USD) vào tháng 5, dưới mức dự đoán của các nhà phân tích, sau khi nhu cầu bị ảnh hưởng bởi giá vàng cao ngất ngưởng.
Tổng thư ký Hiệp hội Vàng và Trang sức Ấn Độ Surendra Mehta nhận định rằng mặc dù Ấn Độ "đam mê vàng" thì chi phí leo thang sẽ ảnh hưởng đến các gia đình trước đám cưới.
"Họ có hai lựa chọn: hoặc mua số lượng ít hơn hoặc mua vàng có độ tinh khiết thấp hơn, tôi không thấy giá vàng được điều chỉnh trong tương lai gần," ông nói.
Người Ấn Độ thường tích trữ vàng cho đám cưới nhiều năm trước, với một số lượng được lưu giữ qua các thế hệ. Tuy nhiên, các giao dịch mua vào phút cuối thường không thể tránh khỏi.
Trong lễ cưới của Kishita Gupta được tổ chức vào đầu năm nay tại thành phố Meerut ở phía bắc Ấn Độ, khoảng một phần mười trong số 95.000 USD ngân sách của sự kiện đã được chi cho trang sức, một số được mua hai năm trước.
>> Xem thêm: Cơn sốt vàng lan rộng khắp châu Á mặc dù giá đạt gần mức kỷ lục.
Người tiêu dùng bình thường cắt giảm chi tiêu
Nhưng khi Gupta, 26 tuổi, giám đốc tiếp thị tại nền tảng lên kế hoạch WedMeGood, tìm mua thêm bộ trang sức một tháng trước lễ cưới vào tháng 3 của mình, cô đã phải chùn bước trước chi phí và thay vào đó chọn trang sức giả rẻ hơn.
Nhờ những kỳ vọng xã hội, "cha mẹ chắc chắn đang chịu áp lực vì giá vàng và điều đó ảnh hưởng đến nhiều quyết định", Gupta nói.
Có rất nhiều "kiểu phối đồ dựa trên những điều có sẵn" và tái chế trang sức cũ cho các món đồ mới để đối phó với "con số điên rồ" của giá vàng, người sáng lập WedMeGood, Mehak Sagar Shahani, cho biết thêm.
Chi phí tăng trên toàn ngành công nghiệp cưới hỏi kể từ đại dịch Covid có nghĩa là "bất cứ số tiền nào bạn chi ra cũng không giúp ích như trước đây, thêm vào đó, giá vàng không thay đổi gì", Vithika Agarwal, đồng sáng lập Divya Vithika Wedding Planners có trụ sở tại Bengaluru cho biết.
>> Xem thêm: Chuyên gia phân tích - Vàng được coi là tài sản phòng hộ lạm phát do đâu?
Nhu cầu vàng vẫn mạnh mẽ ở Ấn Độ dành cho người giàu
Nhưng Agarwal cho biết điều đó không ngăn được người giàu tổ chức các bữa tiệc lớn. "Khi đó là khách hàng cao cấp của tôi thì không tạo ra nhiều khác biệt," cô nói. "Có những nền văn hóa mà yếu tố phô trương là rất lớn."
Buổi trưng bày hoành tráng nhất dự kiến sẽ là lễ cưới vào tháng 7 của Anant Ambani - con trai út của chủ tịch Reliance Industries và người giàu nhất châu Á, Mukesh Ambani - và Radhika Merchant.
Các lễ hội trước đám cưới, với trang phục lộng lẫy, một buổi biểu diễn của Rihanna và những người tham dự bao gồm Mark Zuckerberg, đã được tổ chức quanh khu phức hợp lọc dầu Jamnagar của Reliance vào tháng 3 và trở thành tiêu đề trên toàn cầu.
Tại cửa hàng hàng đầu ở Bengaluru của Tập đoàn Trang sức C Krishniah Chetty, một cơ sở hơn 150 năm tuổi với lịch sử khách hàng giàu có bao gồm cả Maharaja của Mysore, nhân viên bán hàng Anil Karumbaya cũng chế nhạo ý tưởng rằng khách hàng giàu có của mình đã cắt giảm chi tiêu.
Ông chỉ ra rằng Bengaluru, Thung lũng Silicon của Ấn Độ, là nơi sinh sống của nhiều tỷ phú và triệu phú. Trong một chuyến tham quan các bộ sưu tập có giá trị nhất của cửa hàng, Karumbaya đã dẫn tờ Financial Times tránh xa một vài "cá nhân có giá trị cao" đang thương lượng mua hàng.
"Tầng lớp thượng lưu và trung lưu đến đây, tôi không nghĩ họ bị ảnh hưởng," Karumbaya nói. "Họ không bị ảnh hưởng bởi giá cả."
>> Bài viết liên quan:
- Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tạm dừng mua vàng tháng thứ hai liên tiếp.
- Nên phân tích vàng theo hướng nào? Kỹ thuật hay cơ bản?