Niềm tin người tiêu dùng của Mỹ giảm do triển vọng kinh tế yếu

  • Chia sẻ bài viết:

Thông tin chính:

  • Chỉ số của Conference Board giảm trong tháng 5 sau khi được điều chỉnh giảm.

  • Kỳ vọng về điều kiện kinh doanh, thu nhập yếu hơn.

 


Niềm tin tiêu dùng của Mỹ giảm trong tháng này do triển vọng về điều kiện kinh doanh, thị trường việc làm và thu nhập trở nên mờ nhạt hơn.

Chỉ số đo lường của Conference Board giảm xuống còn 100,4 từ mức được 101,3 trong tháng 5, theo dữ liệu công bố vào thứ Ba. Ước tính trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế dự đoán mức 100.

Niềm tin đã bị giảm sút trong vài năm qua khi người tiêu dùng phải đối mặt với chi phí sinh hoạt cao hơn, chi phí vay tăng và gần đây là sự suy yếu của thị trường lao động. Chỉ 12,5% người tiêu dùng dự kiến điều kiện kinh doanh sẽ cải thiện trong sáu tháng tới, tỷ lệ nhỏ nhất kể từ năm 2011.

niem-tin-nguoi-tieu-dung-my

>> Xem thêm: Niềm tin người tiêu dùng tại mỹ ghi nhận mức cao nhất kể từ 2022.

“Niềm tin đã giảm trong tháng 6 nhưng vẫn nằm trong phạm vi hẹp tương tự như hai năm qua, khi quan điểm về thị trường lao động hiện tại vẫn mạnh hơn mối quan ngại về tương lai,” Dana Peterson, giám đốc kinh tế của Conference Board, cho biết trong một tuyên bố. “Tuy nhiên, nếu xuất hiện những điểm yếu đáng kể trong thị trường lao động, niềm tin có thể giảm trong suốt năm.”

Lo ngại về giá cả đã giảm trong tháng này, mặc dù người tiêu dùng vẫn ghi nhận giá thực phẩm tăng cao. Dữ liệu lạm phát cho tháng 5 cho thấy sự giảm đáng kể trong tăng giá đối với người tiêu dùng Mỹ.

Người tiêu dùng cũng giảm kế hoạch mua xe cơ giới và thiết bị lớn. Tuy nhiên, nhiều người trả lời hơn cho biết họ dự định đi nghỉ trong nửa cuối năm, phản ánh sự gia tăng trong kế hoạch du lịch nội địa.

Quan điểm của người tiêu dùng về thị trường lao động hiện tại đã cải thiện nhẹ. Khoảng 38,1% người tiêu dùng cho biết việc làm “nhiều,” tăng từ 37% trong tháng 5, trong khi ít người cho biết việc làm “khó tìm.” Sự chênh lệch giữa hai điều này — một thước đo được các nhà kinh tế theo dõi sát sao để đánh giá sức mạnh của thị trường lao động — đã tăng lần đầu tiên kể từ đầu năm.

Tỷ lệ người trả lời nghĩ rằng cuộc bầu cử tháng 11 sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế tương đối ít hơn  so với tháng 6 năm 2016 nhưng cao hơn một chút so với năm 2020, cuộc khảo sát cho thấy.

>> Có thể bạn quan tâm: Theo dõi tin tức cập nhật mới nhất hiện nay tại Golden Fund.


caret-up-solid