NIỀM TIN NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI MỸ Ở MỨC ĐÁNG BÁO ĐỘNG

  • Chia sẻ bài viết:

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 7 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021 do triển vọng của nền kinh tế ngày càng mờ nhạt trong bối cảnh lạm phát dai dẳng.


Chỉ số niềm tin người tiêu dùng "đáng cảnh báo"

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, xuống mức 95,7 kể từ mức 98,4 được công bố vào tháng 6 theo dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy. Dự báo trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg được các nhà kinh tế đưa ra cho thấy mức niềm tin được dự báo là 97.

GOLDEN FUND
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng có tháng thứ 3 giảm liên tiếp


Sự suy yếu dần về tâm lý có nguy cơ khiến người tiêu dùng cắt giảm việc chi tiêu tùy ý vào thời điểm nền kinh tế đang gặp khó khăn. Lạm phát đã làm giảm niềm tin và buộc Cục Dự trữ Liên bang phải theo đuổi các đợt tăng lãi suất mạnh tay nhằm hạ nhiệt nhu cầu.

Chỉ số niềm tin đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Một thước đo kỳ vọng khác, phản ánh triển vọng 6 tháng của người tiêu dùng đã giảm xuống mức 65,3, mức thấp nhất kể từ năm 2013 và phản ánh quan điểm bi quan hơn về tình hình tài chính của người tiêu dùng Mỹ.

Báo cáo này đã củng cố bình luận gần đây từ các công ty như Walmart Inc. và McDonald’s Corp cho thấy người tiêu dùng dành phần lớn túi tiền của họ cho các mặt hàng thiết yếu và dành rất ít cho các chi tiêu khác.

“Lo ngại về lạm phát, đặc biệt là giá xăng và thực phẩm tăng tiếp tục đè nặng lên người tiêu dùng,” Lynn Franco, giám đốc cấp cao của bộ phận nghiên cứu về các chỉ số kinh tế của The Conference Board cho biết.

Bà nói: “Sắp tới, lạm phát và các đợt tăng lãi suất bổ sung có khả năng tiếp tục tạo ra những áp lực lớn với tình hình chi tiêu tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế trong sáu tháng tới”.

Sự bi quan trên thị trường lao động

GOLDEN FUND

Các chỉ số trên thị trường lao động hiện tại trong báo cáo đã xấu đi vào tháng Bảy. Tỷ lệ người tiêu dùng cho biết mức việc làm “dồi dào” giảm xuống chỉ còn hơn 50%, thấp nhất trong hơn một năm. Những công việc được cho rằng là “khó kiếm” cũng tăng lên.

Các số liệu này là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường lao động đang bắt đầu dịu lại. Nhiều công ty bao gồm cả Shopify Inc đã thông báo sa thải nhân viên trong những tuần gần đây và đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đang ở mức cao nhất kể từ tháng 11.

Tỷ lệ lạm phát trung bình trong 12 tháng tới đã ổn định trở lại kể từ mức cao nhất trong tháng Sáu.

Số lượng kế hoạch mua ô tô và các thiết bị lớn đã giảm trong tháng Bảy. Tương tự, kế hoạch mua nhà giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Một báo cáo riêng hôm thứ Ba cho thấy doanh số bán nhà mới của Hoa Kỳ trong tháng Sáu đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm.

“Trong khi tình hình việc làm nhìn chung vẫn được coi là dồi dào so với mức cao trước đại dịch, ít nhất đây là một lý do đối với những người cho rằng FED có thể đưa nền kinh tế hạ cánh mềm. Tuy nhiên sự kết hợp trong hiện tại của tình trạng thất nghiệp gia tăng, tâm lý người tiêu dùng trở nên xấu đi và thị trường chứng khoán suy yếu đang cảnh báo tín hiệu suy thoái vô cùng lớn.” Chỉ số niềm tin người tiêu dùng là một trong những chỉ báo kinh tế dẫn dắt cho tâm lý thị trường. Một khi tâm lý thị trường tiêu cực, đồng USD sẽ tiếp tục mạnh lên và gây ra áp lực đối với giá vàng.


caret-up-solid