Niềm tin tiêu dùng của Mỹ tăng trong tháng 5

  • Chia sẻ bài viết:

Đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện kinh doanh hiện tại ít tích cực hơn một chút so với tháng trước. Tuy nhiên, thị trường lao động mạnh mẽ vẫn đang củng cố niềm tin của người tiêu dùng về tình hình hiện tại.


Các chỉ số thực tế sau khảo sát

Chỉ số Niềm Tin Tiêu Dùng đã tăng trong tháng Năm lên 102,0 (1985=100) từ 97,5 của tháng Tư (một sự điều chỉnh tăng nhẹ). Chỉ số Tình Hình Hiện Tại (Present Situation Index)—dựa trên đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện kinh doanh và thị trường lao động hiện tại—tăng lên 143,1 (1985=100) trong tháng Năm từ 140,6 của tháng Tư.

Trong khi đó, Chỉ số Kỳ Vọng (Expectations Index) —dựa trên kỳ vọng ngắn hạn của người tiêu dùng về thu nhập, tình hình kinh doanh, và điều kiện thị trường lao động—tăng lên 74,6 (1985=100) từ 68,8 trong tháng trước. Mặc dù đã có sự cải thiện, trong tháng thứ tư liên tiếp, Chỉ số Kỳ Vọng vẫn dưới 80, ngưỡng thường báo hiệu một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

"Niềm tin đã cải thiện trong tháng Năm sau ba tháng giảm liên tiếp," Dana M. Peterson, Giám đốc Kinh Tế tại The Conference Board, cho biết. "Đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện kinh doanh hiện tại ít tích cực hơn một chút so với tháng trước. Tuy nhiên, thị trường lao động mạnh mẽ vẫn đang củng cố niềm tin của người tiêu dùng về tình hình hiện tại, khi ít người trả lời cho biết công việc 'khó kiếm' hơn số người cho biết công việc 'dễ kiếm'.

niem-tin-tieu-dung-cua-my

Cũng có ít người tiêu dùng hơn dự đoán sự suy giảm trong điều kiện kinh doanh, số lượng công việc và thu nhập, dẫn đến sự gia tăng trong Chỉ số Kỳ Vọng. Tuy nhiên, nhìn chung thước đo niềm tin người tiêu dùng vẫn duy trì trong phạm vi tương đối hẹp mà nó đã duy trì trong hơn hai năm qua.

"So với tháng trước, niềm tin đã cải thiện ở người tiêu dùng thuộc mọi nhóm tuổi. Về thu nhập, những người kiếm trên $100K bày tỏ sự tăng niềm tin lớn nhất. Trên cơ sở trung bình sáu tháng, niềm tin tiếp tục ở mức cao nhất trong nhóm những người trẻ tuổi nhất (dưới 35 tuổi) và giàu có nhất (kiếm trên $100K)."

Ông Peterson bổ sung: "Theo phản hồi khảo sát của tháng Năm, người tiêu dùng cho biết giá cả, đặc biệt là giá thực phẩm và hàng tạp hóa, có tác động lớn nhất đến quan điểm của họ về nền kinh tế Mỹ. Đáng chú ý, kỳ vọng lạm phát trung bình 12 tháng đã tăng từ 5,3% lên 5,4%. Có lẽ vì lý do này, tỷ lệ người tiêu dùng kỳ vọng lãi suất cao hơn trong năm tới cũng tăng, từ 55,2% lên 56,2%. Trong khi đó, đánh giá của người tiêu dùng về Tình Hình Tài Chính Gia Đình của họ cả hiện tại và trong sáu tháng tới đã suy giảm nhẹ”.

Khảo sát cũng tiết lộ lo ngại suy thoái đang dấy lên khi chỉ số Khả năng Suy Thoái ở Mỹ trong 12 Tháng tới lại tăng lên trong tháng Năm, với nhiều người tiêu dùng tin rằng tỷ lệ suy thoái là 'khá có khả năng' hoặc 'rất có khả năng'. Điều này trái ngược với đánh giá của các CEO về rủi ro suy thoái: theo khảo sát Niềm Tin CEO, chỉ 35% CEO được khảo sát vào tháng Tư dự đoán sẽ có suy thoái trong 12 đến 18 tháng tới. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn lạc quan về thị trường chứng khoán, với 48,2% kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tăng trong năm tới, so với 25,4% kỳ vọng giảm và 26,4% kỳ vọng không thay đổi.

Trên cơ sở trung bình sáu tháng, kế hoạch mua nhà không thay đổi trong tháng Năm và tiếp tục ở mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2012. Mặc dù vẫn còn khá ảm đạm, kế hoạch mua ô tô đã tăng nhẹ trong tháng thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, kế hoạch mua sản phẩm điện tử hầu như không thay đổi ngoại trừ điện thoại thông minh.

>> Xem thêm: PPI mỹ tăng nóng hơn dự báo, tuy nhiên vẫn có những điểm khởi sắc.

Tóm tắt tình hình hiện tại

Đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện kinh doanh hiện tại tiêu cực hơn trong tháng Năm.

- 20,3% người tiêu dùng cho biết điều kiện kinh doanh "tốt," giảm từ 20,8% trong tháng Tư.

- 17,6% cho biết điều kiện kinh doanh "xấu," không thay đổi so với tháng trước.

Đánh giá của người tiêu dùng về thị trường lao động đã cải thiện trong tháng Năm.

- 37.5% người tiêu dùng cho biết công việc "dễ kiếm," giảm từ 38.4% trong tháng Tư.

- Nhưng chỉ 13.5% người tiêu dùng cho biết công việc "khó kiếm," giảm từ 15.5%.

niem-tin-tieu-dung-cua-my-1

Kỳ vọng trong 6 tháng tới

Người tiêu dùng ít bi quan hơn về triển vọng ngắn hạn của điều kiện kinh doanh trong tháng Năm.

- 13,3% người tiêu dùng kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ cải thiện, giảm từ 13,4% trong tháng Tư.

- 16,8% kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ xấu đi, giảm từ 19,1%.

Đánh giá của người tiêu dùng về triển vọng ngắn hạn của thị trường lao động cũng ít tiêu cực hơn trong tháng Năm.

- 12,6% người tiêu dùng kỳ vọng sẽ có nhiều việc làm hơn, tăng từ 12,3% trong tháng Tư.

- 18,2% dự đoán sẽ ít việc làm hơn, giảm từ 19,8% của tháng trước.

Đánh giá của người tiêu dùng về triển vọng thu nhập ngắn hạn đã cải thiện trong tháng Năm.

- 16,9% người tiêu dùng kỳ vọng thu nhập của họ sẽ tăng, tăng từ 16,8% trong tháng Tư.

- 11,0% lo ngại thu nhập của họ sẽ giảm, giảm từ 14,0%.

Đánh Giá Tình Hình Tài Chính Gia Đình và Rủi Ro Suy Thoái

- Đánh giá của người tiêu dùng về Tình Hình Tài Chính Hiện Tại của Gia Đình của họ tiêu cực hơn trong tháng Năm.

- Người tiêu dùng cũng ít lạc quan hơn về Tình Hình Tài Chính Gia Đình của họ trong tương lai.

- Khả năng Suy Thoái ở Mỹ trong 12 Tháng Tới tăng lần thứ hai liên tiếp trong tháng Năm.

Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết của Golden Fund, cập nhật tin tức thị trường mới nhất tại đây.


caret-up-solid