- Các loại thuế đánh vào ô tô đã được hứa hẹn từ lâu được cho là sẽ làm tăng giá và làm chậm sản xuất
- Các loại thuế đánh vào ô tô đã được hứa hẹn từ lâu được cho là sẽ làm tăng giá và làm chậm sản xuất
- Một quan chức Nhà Trắng cho biết thuế quan ô tô sẽ có hiệu lực sau nửa đêm ngày 3 tháng 4
- Ông Trump nói thuế quan trả đũa sẽ "rất nhẹ"
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư đã công bố mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu bắt đầu từ tuần tới, mở rộng cuộc chiến thương mại toàn cầu mà ông đã khơi mào khi trở lại Nhà Trắng trong năm nay, trong một động thái mà các chuyên gia trong ngành ô tô dự kiến sẽ làm tăng giá và cản trở sản xuất.
"Những gì chúng tôi sẽ làm là áp dụng mức thuế 25% cho tất cả các loại xe ô tô không được sản xuất tại Hoa Kỳ," ông Trump nói tại một sự kiện ở Phòng Bầu dục.
Ông Trump, người coi thuế quan là một công cụ để tăng doanh thu bù đắp cho việc cắt giảm thuế đã hứa và để phục hồi nền tảng công nghiệp Mỹ đang suy giảm từ lâu, cho biết việc thu thuế sẽ bắt đầu vào ngày 3 tháng 4, một ngày sau khi ông dự định công bố các loại thuế quan đáp trả nhắm vào các quốc gia chịu trách nhiệm chính cho thâm hụt thương mại lớn của Mỹ.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen mô tả động thái này là "tồi tệ cho các doanh nghiệp, còn tệ hơn cho người tiêu dùng," trong khi Thủ tướng Canada Mark Carney gọi đây là một "cuộc tấn công trực tiếp" vào người lao động Canada
"Chúng tôi sẽ bảo vệ người lao động của mình, chúng tôi sẽ bảo vệ các công ty của mình, chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước của mình, và chúng tôi sẽ cùng nhau bảo vệ điều đó," ông Carney nói với các phóng viên ở Ottawa.
>> Xem thêm: Thị trường tài chính Mỹ trước sóng gió: Nhà đầu tư đang mất niềm tin?
Công đoàn Công nhân Ô tô Hoa Kỳ, những người chỉ trích lâu năm các hiệp định thương mại tự do mà họ cho rằng đã phá hủy việc làm của người Mỹ, đã hoan nghênh động thái này.
"Những mức thuế này là một bước tiến lớn đúng hướng cho công nhân ô tô và các cộng đồng lao động chân tay trên khắp cả nước, và giờ đây các nhà sản xuất ô tô, từ Big Three đến Volkswagen và hơn thế nữa, có trách nhiệm mang lại những công việc tốt có tổ chức công đoàn cho Hoa Kỳ," Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết trong một tuyên bố.
Cơ sở pháp lý cho hành động này là một cuộc điều tra an ninh quốc gia năm 2019 theo Mục 232 của Đạo luật Thương mại năm 1962 về việc nhập khẩu ô tô do chính quyền đầu tiên của ông Trump thực hiện. Cuộc điều tra đó cho thấy việc nhập khẩu ô tô gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ, nhưng vào thời điểm đó, ông Trump đã không hành động để áp đặt thuế quan.
Brad Setser, một cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ hiện đang làm việc tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết khoảng 4 triệu ô tô từ Canada và Mexico hiện phải đối mặt với mức thuế từ 25% trở lên, điều này có khả năng sẽ làm tăng giá và làm giảm doanh số bán ô tô tại Mỹ trong "một thời gian". Ông cho rằng các mức thuế này là một "sự vi phạm rõ ràng" đối với USMCA (Hiệp định Thương mại Hoa Kỳ - Mexico - Canada) và cũng đặt ra câu hỏi về hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc.
Ông nói tác động kinh tế có thể rất lớn, lưu ý rằng nhập khẩu xe thành phẩm của Mỹ chiếm gần một phần trăm trong tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ. Mỹ đã nhập khẩu lượng sản phẩm ô tô trị giá 474 tỷ đô la vào năm 2024, bao gồm ô tô chở khách trị giá 220 tỷ đô la. Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức, tất cả đều là đồng minh thân cận của Mỹ, là những nhà cung cấp lớn nhất.
CỔ PHIẾU SỤT GIẢM
Trước thông báo của ông Trump, cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô niêm yết tại Mỹ đã giảm do lo ngại rằng thuế quan sẽ gây ra những cú sốc cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, vốn đang chao đảo vì sự bất ổn do các lời đe dọa thuế quan dồn dập và sự thay đổi thất thường của ông Trump.
Thị trường chứng khoán Mỹ cũng đóng cửa ở mức thấp hơn do lo ngại về thuế quan, điều đã ám ảnh các nhà đầu tư trong phần lớn tháng trước. Chỉ số S&P 500 chuẩn (.SPX), đã giảm 1,1% trước cuộc họp báo và giảm hơn 4% trong tháng 3 cho đến nay, đánh dấu hiệu suất hàng tháng tồi tệ nhất trong gần một năm.
>> Xem thêm: Cố vấn kinh tế Nhà Trắng: "Tăng thuế quan không tác động đáng kể đến kinh tế Mỹ"
Kể từ khi nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, ông Trump đã công bố và trì hoãn việc áp đặt thuế quan đối với Canada và Mexico vì những gì ông cáo buộc là vai trò của họ trong việc cho phép fentanyl opioid xâm nhập vào Mỹ; áp đặt thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Trung Quốc vì cùng lý do; áp đặt mức thuế cao đối với nhập khẩu thép và nhôm; và liên tục quảng bá kế hoạch công bố thuế quan đáp trả toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Về thông báo sắp tới vào ngày 2 tháng 4, ông Trump cho thấy các biện pháp có thể không phải là các mức thuế tương tự như những gì ông đã cam kết áp đặt.
"Chúng tôi sẽ làm cho nó rất nhẹ nhàng," ông Trump nói. "Tôi nghĩ mọi người sẽ rất ngạc nhiên. Trong nhiều trường hợp, nó sẽ thấp hơn mức thuế mà họ đã áp dụng (cho Mỹ) trong nhiều thập kỷ."
Theo Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, các loại thuế mới đối với xe được dự kiến sẽ làm tăng chi phí mua ô tô cho người tiêu dùng lên hàng nghìn đô la, gây ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới và dẫn đến mất việc làm, vì ngành công nghiệp ô tô Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào phụ tùng nhập khẩu.
“Vào thời điểm chi phí là mối quan tâm hàng đầu của người mua ô tô Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang nỗ lực cung cấp một loạt các loại xe giá cả phải chăng cho người tiêu dùng," Jennifer Safavian, chủ tịch và CEO của Autos Drive America, một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, cho biết trong một tuyên bố. "Các mức thuế được áp dụng hôm nay sẽ làm tăng chi phí sản xuất và bán ô tô tại Hoa Kỳ, cuối cùng dẫn đến giá cao hơn, ít lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và ít việc làm sản xuất hơn ở Mỹ.”