- Thỏa thuận bao gồm 550 tỷ USD đầu tư từ Nhật Bản vào Mỹ.
- Trump cho biết Nhật Bản sẽ thành lập liên doanh với Mỹ về khí hóa lỏng (LNG) tại Alaska.
- Chứng khoán Nhật Bản tăng mạnh, đồng yên tăng giá so với đô la Mỹ.
- Thuế đối với ô tô Nhật Bản được giảm từ 25% xuống còn 15%.
Tổng thống Trump cho biết Mỹ và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận
Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ và Nhật Bản đã đạt được một thỏa thuận vào thứ Ba nhằm giảm mức thuế nặng mà Trump từng đe dọa áp lên hàng hóa từ đồng minh châu Á này, đồng thời đạt được cam kết từ Nhật Bản sẽ đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ và mở cửa thị trường cho hàng hóa Mỹ.
Thỏa thuận — bao gồm thuế 15% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, giảm so với mức 25% đề xuất trước đó — được xem là quan trọng nhất trong loạt các thỏa thuận thương mại mà Nhà Trắng đã đạt được trước hạn chót ngày 1 tháng 8, khi mức thuế cao hơn dự kiến có hiệu lực.
“Đây là một thời điểm rất phấn khích đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, đặc biệt vì chúng ta sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ tuyệt vời với đất nước Nhật Bản,” ông Trump viết trên nền tảng Truth Social của mình.
Theo các quan chức trong ngành và chính phủ được thông báo về thỏa thuận, mức thuế đối với ô tô Nhật Bản sẽ được giảm từ 25% xuống còn 15%, trong bối cảnh ô tô chiếm hơn một phần tư tổng xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ.
Thông báo này đã kích hoạt một đợt tăng giá mạnh trên thị trường chứng khoán Nhật Bản, với chỉ số Nikkei tăng 2,6% lên mức cao nhất trong vòng một năm. Cổ phiếu các hãng sản xuất ô tô tăng mạnh, trong đó Toyota tăng hơn 11%, còn Honda và Nissan đều tăng hơn 8%.
Tâm lý lạc quan còn lan sang cổ phiếu các hãng xe Hàn Quốc, vì thỏa thuận với Nhật Bản đã làm dấy lên hy vọng rằng Hàn Quốc cũng có thể đạt được một thỏa thuận tương tự. Đồng yên Nhật tăng nhẹ so với đô la Mỹ, trong khi hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ cũng nhích lên.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ lo ngại bất công, chi tiết thỏa thuận vẫn chưa thể xác nhận
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã thể hiện sự không hài lòng với thỏa thuận này, bày tỏ lo ngại về chế độ thương mại có thể giảm thuế cho xe nhập khẩu từ Nhật Bản xuống còn 15%, trong khi thuế với xe từ Canada và Mexico vẫn giữ ở mức 25%.
Matt Blunt, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ (đại diện cho General Motors, Ford và Stellantis - công ty mẹ của Chrysler), nói rằng: “Bất kỳ thỏa thuận nào áp thuế thấp hơn cho ô tô Nhật (gần như không có hàm lượng linh kiện hoặc sản xuất tại Mỹ), nhưng lại áp thuế cao hơn cho xe sản xuất ở Bắc Mỹ (vốn có tỷ lệ linh kiện và lao động Mỹ rất cao), thì đó là một thỏa thuận tồi cho ngành ô tô Mỹ và người lao động Mỹ.”
Chưa thể xác nhận ngay lập tức tất cả các chi tiết trong thỏa thuận mà ông Trump công bố và thông tin chi tiết vẫn còn rất ít. Nhà Trắng cũng chưa đưa ra phản hồi chính thức khi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin.
Sáng sớm thứ Tư tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba cho biết ông đã nhận được báo cáo ban đầu từ trưởng đoàn đàm phán thương mại ở Washington, nhưng từ chối bình luận về nội dung cụ thể của cuộc đàm phán.
Ông Ishiba hiện đang chịu áp lực chính trị rất lớn ở Nhật Bản, sau khi liên minh cầm quyền mất quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử vào Chủ Nhật vừa qua.
Ông cho biết chưa thể nói liệu thỏa thuận thương mại này có ảnh hưởng đến quyết định từ chức của ông hay không, cho đến khi ông xem xét kỹ các chi tiết của thỏa thuận.
>> Xem thêm: Malaysia mong muốn mức thuế 20% của tổng thống Trump nhưng phản đối một số yêu cầu từ Mỹ