Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ tăng mạnh, khép lại mùa lễ hội sôi động

  • Chia sẻ bài viết:

Doanh số bán lẻ không điều chỉnh theo lạm phát của Mỹ đã tăng 0.4% vào tháng 12. Doanh số bán lẻ lõi tăng 0.3%. Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ tăng mạnh vào tháng 12, cho thấy nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ vào mùa lễ hội.


Doanh số bán lẻ tăng mạnh vào tháng 12

Dữ liệu bán lẻ cho thấy doanh số của nhóm kiểm soát — đóng góp vào tính toán chi tiêu hàng hóa của chính phủ cho tổng sản phẩm quốc nội — đã tăng 0.7% vào tháng 12, mức tăng cao nhất trong ba tháng. Doanh số của nhóm kiểm soát không bao gồm dịch vụ thực phẩm, đại lý ô tô, cửa hàng vật liệu xây dựng và trạm xăng.

blobid0-515.png
10/13 danh mục của báo cáo đã ghi nhận mức tăng, bao gồm mức tăng tại các cửa hàng đồ nội thất và đồ dùng thể thao. Doanh số bán ô tô tăng 0.7%, được thúc đẩy bởi lãi suất thấp hơn và các ưu đãi lớn của các nhà sản xuất. Doanh số tại các trạm dịch vụ xăng tăng, phản ánh giá nhiên liệu cao hơn. Chi tiêu tại nhà hàng và quán bar, hạng mục dịch vụ duy nhất trong báo cáo bán lẻ, đã giảm 0.3%, mức giảm lớn nhất kể từ đầu năm ngoái.

Số liệu doanh số bán lẻ hôm nay cho thấy người tiêu dùng đã trụ vững trong mùa lễ, được hỗ trợ bởi mức lương tăng nhanh hơn lạm phát. Dù lạm phát cơ bản đã giảm vào tháng trước, người Mỹ vẫn đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt cao và một số nhà bán lẻ đang cân nhắc tăng giá do lo ngại về mức thuế quan cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu sau khi Trump nhậm chức vào tuần tới. Việc này có thể làm sai lệch dữ liệu bán lẻ trong tương lai — vì chỉ số này không được điều chỉnh theo lạm phát, nên mức tăng chỉ có thể phản ánh giá cao hơn chứ không phải hoạt động bán hàng mạnh mẽ hơn.

>> Xem thêm:

- Bessent nhấn mạnh vai trò của USD trong phiên điều trần Thượng viện.

- CPI lõi của Mỹ bất ngờ giảm tốc, khơi dậy kỳ vọng Fed sớm cắt giảm lãi suất.

Đẩy mạnh tăng trưởng quý IV/2024

doanh-so-ban-le-mua-le-hoi-khep-lai

Từ tháng 12/2023, doanh số bán lẻ tăng 3.8% bất chấp nhiều lo ngại về sự suy thoái mạnh mẽ của nền kinh tế dưới áp lực của lãi suất và lạm phát cao. Tâm lý của người tiêu dùng và doanh nghiệp đã tăng lên kể từ cuộc bầu cử nhưng kỳ vọng lạm phát cũng tăng, vì vậy vẫn chưa biết liệu sự tự tin cao hơn có giúp chi tiêu mạnh hơn hay không.

Phát biểu sau khi dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy tốc độ tăng của CPI lõi đã hạ nhiệt vào tháng 12, một số quan chức của Cục Dự trữ Liên bang bày tỏ sự tin tưởng rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục giảm bớt. Các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào cuối tháng này, nhưng số liệu CPI đã mở ra khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 3 — sớm hơn nhiều so với dự kiến ​​trước đây.

Doanh số của nhóm kiểm soát tăng 5.4% theo tốc độ hàng năm trong ba tháng gần đây nhất, báo hiệu tốt cho GDP quý IV/2024 mạnh mẽ.

Số liệu doanh số bán lẻ không được điều chỉnh theo lạm phát và phần lớn phản ánh việc mua hàng hóa, chiếm một phần tương đối nhỏ trong tổng chi tiêu của người tiêu dùng. Dữ liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân dự kiến ​​công bố vào ngày 31 tháng 1 sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về chi tiêu đã điều chỉnh theo lạm phát cho hàng hóa và dịch vụ trong tháng 12.

>> Bài viết liên quan:

- BoJ có thể giữ cam kết chính sách Hawkish, dự kiến tăng lãi suất vào tuần tới.

- Lạm phát tại Mỹ ổn định, dấy lên lo ngại Fed tăng lãi suất.


caret-up-solid