Hoạt động sản xuất Nhật Bản chững lại, ngành dịch vụ bứt phá trong tháng 7

  • Chia sẻ bài viết:

Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, người biên soạn cuộc khảo sát, cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng hoạt động đạt mức đỉnh trong ba tháng, trong khi các nhà sản xuất lại ghi nhận ​​​​sự sụt giảm sản lượng nhưng chỉ ở mức nhẹ”.


Hoạt động sản xuất Nhật Bản giảm nhẹ trong tháng 7

Một cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy hoạt động sản xuất của Nhật Bản giảm nhẹ trong tháng 7 do sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm và các công ty vẫn chịu áp lực từ giá cao hơn.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy sự tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ đã giúp hoạt động tổng thể trong khu vực tư nhân của Nhật Bản tăng trở lại trong tháng 7. Chỉ số PMI của ngân hàng au Jibun Nhật Bản giảm xuống 49.2 trong tháng 7 từ mức 50.0 trong tháng 6. Chỉ số này đã giảm xuống dưới ngưỡng 50.0 cho thấy hoạt động sản xuất bị thu hẹp lần đầu tiên sau ba tháng.

Usamah Bhatti, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, người biên soạn cuộc khảo sát, cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng hoạt động đạt mức đỉnh trong ba tháng, trong khi các nhà sản xuất lại ghi nhận ​​​​sự sụt giảm sản lượng nhưng chỉ ở mức nhẹ”.

Cuộc khảo sát cho thấy chỉ số phụ về sản lượng giảm nhẹ trong tháng 7, đảo ngược mức tăng trong tháng 6 và số lượng đơn đặt hàng mới cũng giảm xuống mức đáy kể từ tháng 2. Các nhà sản xuất vẫn bị áp lực đè nặng khi lạm phát chi phí đầu vào tăng lên mức đỉnh kể từ tháng 4 năm 2023, trong khi giá đầu ra giảm xuống mức đáy trong 4 tháng.

Lạm phát giá bán buôn của Nhật Bản đã tăng nhanh vào tháng trước khi USDJPY tăng cao đã đẩy chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô lên cao. USDJPY đã tăng lên mức đỉnh trong 38 năm vào đầu tháng này. Sự suy yếu của đồng Yên có thể gây áp lực lên chi phí nhập khẩu.

hoat-dong-san-xuat-nhat-ban-chung-lai

>> Xem thêm: Ichimoku là gì? Cách sử dụng chỉ báo Ichimoku Kinko Hyo.

Lĩnh vực dịch vụ thúc đẩy tăng trưởng tổng thể của khu vực

  • Hoạt động của lĩnh vực dịch vụ đã phục hồi trong tháng 7 so với tháng trước với số lượng hoạt động kinh doanh mới tăng mạnh.
  • Chỉ số PMI dịch vụ của ngân hàng au Jibun đã tăng từ mức 49.4 trong tháng 6 lên 53.9 trong tháng 7 - mức đỉnh trong ba tháng.
  • Sự phát triển của ngành dịch vụ đã tăng lên mức đỉnh kể từ tháng 3, cho thấy có áp lực về công suất.
  • Chỉ số PMI tổng hợp của ngân hàng au Jibun Nhật Bản, bao gồm cả hoạt động của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 52.6 trong tháng 7 từ mức 49.7 trong tháng 6.

>> Xem thêm: Cơn sốt vàng lan rộng khắp châu Á mặc dù giá đạt gần mức kỷ lục.


caret-up-solid