Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (tiếng Anh: Consumer Confidence Index) được định nghĩa là mức độ lạc quan về tình trạng của nền kinh tế mà người tiêu dùng đang thể hiện thông qua các hoạt động tiết kiệm và chi tiêu của họ.
Niềm tin tiêu dùng là gì?
Niềm Tin Tiêu Dùng của Hội Đồng Hội Nghị (Conference Board - CB) đo lường mức độ niềm tin tiêu dùng trong hoạt động kinh tế. Đây là một chỉ báo hàng đầu vì nó có thể dự báo chi tiêu của người tiêu dùng, đóng một vai trò chủ yếu trong hoạt động kinh tế tổng thể. Số liệu càng cao chứng tỏ niềm lạc quan của người tiêu dùng càng cao.
Tác động của niềm tin tiêu dùng
Số liệu thực tế cao hơn dự báo nên được coi là mang tính tích cực/xu hướng tăng đối với đồng USD, trong khi đó số liệu thực tế thấp hơn dự báo nên được coi là mang tính tiêu cực/xu hướng giảm đối với đồng USD.
>> Xem thêm: Tin tức trọng tâm trong tuần vẫn sẽ là cuộc họp của FOMC.
Biến động trong quá khứ của giá vàng với tin tức
Tháng 1: Chỉ số đạt 114,8 vào ngày 30/01, tăng so với dự báo 114.2 và mức trước đó là 108.0. Giá vàng tăng 0.22% trong ngày, phản ánh sự lạc quan của người tiêu dùng.
Tháng 2: Chỉ số đạt 106.7 vào ngày 27/2, thấp hơn dự báo 114.8 và mức trước đó là 110.9, dẫn đến giá vàng giảm nhẹ 0.04%.
Tháng 3: Chỉ số giảm xuống 104.7 vào ngày 26/3, thấp hơn dự báo 106.9 và mức trước đó là 104.8. Nhưng điều đó không làm cho nhà đầu tư quá lo sợ nên giá vàng vẫn tăng nhẹ 0,31%.
Tháng 4: Chỉ số giảm mạnh còn 97.0 vào ngày 30/4, thấp hơn dự báo 104.0 và mức trước đó là 103.1, nhà đầu tư đã giảm bớt kỳ vọng và khiến giá vàng giảm mạnh xuống 2.1% ngay sau khi tin tức được công bố.
Tháng 5: Chỉ số đã tăng lên 102.0 vào ngày 28/5, cao hơn dự báo 96.0 và mức trước đó là 97.5. Điều này khiến cho giá vàng tăng lên mức 0,43% trong ngày giao dịch.
Tháng 6: Chỉ số tăng ở mức 100.4 vào ngày 25/6, cao hơn dự báo 100.0 tuy nhiên lại thấp hơn mức trước đó là 101.3, khiến giá vàng giảm 0.63%.
Tháng 7: Chỉ số tăng ở mức 100.3 vào ngày 30/7, cao hơn dự báo 99.7 và cao hơn mức trước đó là 99.7, khiến giá vàng giảm 0.63%. Tuy nhiên, giá vàng đã giảm 0,14% ngay sau khi tin tức được công bố.
Tháng 8: Chỉ số tăng mạnh ở mức 103.3 vào ngày 27/8, cao hơn dự báo 100.9 và mức trước đó là 101.9, khiến giá vàng giảm nhẹ 0.14%.
Tháng 9: Niềm tin của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ (US) đã xấu đi vào tháng 9, khi Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của The Conference Board (CB) giảm xuống còn 98,7 vào tháng 9 sau khi đạt mức 105,6 vào tháng 8. Sau khi dữ liệu được công bố, giá vàng đã tăng 0,12% và tiếp tục tăng sau đấy vì nhà đầu tư tăng sự e ngại về nền kinh tế.
Tháng 10: Niềm tin của người tiêu dùng ghi nhận mức tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021, đã tăng lên 108,7 từ mức 99,2 vào tháng 9. Số liệu này đã cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trở nên tốt hơn tuy nhiên giá vàng vẫn được hỗ trợ bởi những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử. Kết phiên, giá vàng đã tăng 0,5%.
Tháng 11: Niềm tin của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ (US) đã tốt hơn vào tháng 11, khi Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của The Conference Board (CB) tăng lên còn 111.7 vào tháng 11 sau khi đạt mức 109,6 vào tháng 10. Số liệu này đã cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trở nên tốt hơn tuy nhiên giá vàng vẫn được hỗ trợ bởi những bất ổn xung quanh địa chính trị. Kết phiên, giá vàng tăng 0,54%.
Tháng 12: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của CB tháng 12 của Mỹ: Dự báo 112.9, thực tế 104.7. Chỉ số thực tế thấp hơn đáng kể so với dự báo, phản ánh niềm tin tiêu dùng giảm mạnh, có thể do lo ngại về nền kinh tế hoặc yếu tố khác ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Kết phiên, giá vàng giảm 0,33%.
>> Có thể bạn quan tâm: Theo dõi tin tức cập nhật mới nhất hiện nay tại Golden Fund.