- Lutnick ca ngợi "thỏa thuận" giúp các nhà sản xuất trong nước
- Các mức thuế đối với linh kiện nhập khẩu sẽ được giảm bớt
- Các công ty ô tô đã kêu gọi ông Trump
Chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tiến hành giảm bớt tác động của các mức thuế ô tô vào thứ Ba bằng cách nới lỏng một số mức thuế áp lên các linh kiện nhập khẩu trong những chiếc ô tô sản xuất trong nước và ngừng việc áp thuế đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài chồng lên các mức thuế khác.
Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick cho biết: "Tổng thống Trump đang xây dựng một mối quan hệ đối tác quan trọng với cả các nhà sản xuất ô tô trong nước và công nhân Mỹ vĩ đại của chúng ta”
"Thỏa thuận này là một chiến thắng lớn cho chính sách thương mại của Tổng thống, vì đã thưởng cho các công ty sản xuất trong nước, đồng thời tạo cơ hội cho các nhà sản xuất đã cam kết đầu tư vào Mỹ và mở rộng sản xuất trong nước."
Các nhà sản xuất ô tô cho biết vào sáng thứ Hai rằng họ kỳ vọng Tổng thống Trump sẽ đưa ra sự miễn giảm các mức thuế ô tô trước chuyến đi đến Michigan, nơi có trụ sở của ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Detroit và hơn 1.000 nhà cung cấp ô tô lớn.
>> Xem thêm: Trung Quốc giảm nhẹ tác động của thuế quan Trump đối với quá trình phục hồi kinh tế
Tuần trước, một liên minh các nhóm ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Trump không áp thuế 25% đối với các linh kiện ô tô nhập khẩu, cảnh báo rằng điều này sẽ cắt giảm doanh số xe và làm tăng giá cả.
Trước đó, ông Trump đã nói rằng ông dự định áp thuế 25% đối với các linh kiện ô tô, muộn nhất là vào ngày 3 tháng 5.
"Thuế đối với linh kiện ô tô sẽ làm xáo trộn chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu và gây ra hiệu ứng domino dẫn đến giá ô tô tăng cao cho người tiêu dùng, giảm doanh số bán hàng tại các đại lý và sẽ làm cho việc bảo dưỡng và sửa chữa ô tô trở nên đắt đỏ hơn và ít dự đoán được hơn," các nhóm ngành công nghiệp cho biết trong thư.
Thư từ các nhóm đại diện cho General Motors (GM.N), Toyota Motor, Volkswagen (VOWG.DE), Hyundai (005380.KS) và các công ty khác đã được gửi đến Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent và Bộ trưởng Thương mại Lutnick.
"Hầu hết các nhà cung cấp ô tô không có đủ vốn để đối phó với sự gián đoạn đột ngột do thuế quan. Nhiều công ty hiện đang gặp khó khăn và sẽ đối mặt với việc dừng sản xuất, sa thải và phá sản," bức thư cho biết, đồng thời lưu ý rằng "chỉ cần sự thất bại của một nhà cung cấp cũng có thể dẫn đến việc đóng cửa dây chuyền sản xuất của một nhà sản xuất ô tô."