- Thuế quan của tổng thống Trump được dự đoán sẽ gây ra sự tàn phá trên toàn ngành công nghiệp ô tô, ảnh hưởng đến cả nhà sản xuất trong và ngoài nước.
- Các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu dự kiến sẽ phải đối mặt với chi phí gia tăng đáng kể do thuế quan đánh vào phụ tùng và xe nhập khẩu.
- Người tiêu dùng có thể phải trả giá cao hơn cho ô tô, và một số mẫu xe có thể bị rút khỏi thị trường Mỹ, dẫn đến ít lựa chọn hơn.
- Thuế quan có khả năng dẫn đến giá cả cao hơn, doanh số bán hàng thấp hơn và sản lượng giảm trên toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Mỹ.
Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế nhập khẩu mới 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô nước ngoài, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới dường như chết lặng, khi họ tiếp nhận một động thái được dự đoán sẽ gây ra sự tàn phá trên toàn ngành.
Các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô ở Nhật Bản, Đức và Anh vào thứ Năm, làm bốc hơi hàng tỷ đô la giá trị của các tên tuổi như Toyota, BMW và Jaguar Land Rover.
Các công ty ở Mỹ là một trong những công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với General Motors giảm hơn 7%.
Cổ phiếu của Tesla, công ty nổi tiếng với các nhà máy ở Mỹ và có ông chủ Elon Musk là một trong những nhà tài trợ lớn nhất và cố vấn thân cận nhất của Trump, đáng chú ý là không bị ảnh hưởng, kết thúc ngày giao dịch ở mức ổn định.
Nhưng Musk cảnh báo rằng ngay cả công ty của ông cũng sẽ không tránh khỏi sự gián đoạn do thuế quan.
Theo Patrick Masterson, nhà nghiên cứu chính của danh sách, mẫu xe Model Y của Tesla, mẫu xe đứng đầu bảng xếp hạng xe sản xuất tại Mỹ năm 2024 của Cars.com trong năm thứ ba liên tiếp, chỉ có 70% phụ tùng được cung cấp từ Mỹ.
Ông nói: “Điều quan trọng nhất mà tôi nghĩ mọi người nên biết về điều này là không có chiếc xe nào được sản xuất 100% tại Mỹ. Người tiêu dùng sẽ cảm nhận được điều đó trên diện rộng và tôi thực sự không nghĩ rằng bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào sẽ tránh khỏi điều này, kể cả Tesla”.
Nhiều công ty ô tô lớn có hoạt động sản xuất tại Mỹ, đồng thời cũng nhập khẩu các mẫu xe hoặc phụ tùng từ bên ngoài nước Mỹ.
>> Xem thêm: Thuế quan ô tô của Trump: Tổng thống áp đặt mức thuế 25% đối với xe ô tô nhập khẩu vào Mỹ
Ví dụ, Toyota của Nhật Bản có 10 nhà máy sản xuất ở Mỹ và mẫu SUV Highlander của hãng được xếp hạng cao trong danh sách xe sản xuất tại Mỹ, nhưng mẫu Prius của họ lại được nhập khẩu từ Nhật Bản.
General Motors cũng nhập khẩu một lượng đáng kể phụ tùng và ô tô từ Hàn Quốc và Mexico, điều mà Volkswagen cũng phụ thuộc nhiều vào, mặc dù họ lắp ráp mẫu SUV Atlas tại Mỹ.
Oxford Economics gợi ý rằng một số công ty có thể chuyển hướng sản xuất sang các nhà máy ở Mỹ, nhưng tổ chức này cảnh báo rằng động thái như vậy có khả năng dẫn đến giá cả cao hơn và "sản lượng thấp hơn đáng kể ở các đối tác thương mại chính của Mỹ".
Hành động này có khả năng gây ra tác động lớn hơn đối với các nhà sản xuất ô tô xuất khẩu từ Đức và Anh, những quốc gia nổi tiếng với việc tập trung vào phân khúc hạng sang, chẳng hạn như Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz và Audi.
Ferrari, công ty nhập khẩu ô tô từ Ý, đã ngay lập tức thông báo tăng giá 10% để giúp bù đắp chi phí mới do thuế quan.
Patrick Anderson, giám đốc điều hành của Anderson Economic Group, cảnh báo rằng khi các công ty buộc phải đối phó với mức thuế 25% bằng cách tăng giá hoặc chấp nhận lợi nhuận thấp hơn, một số công ty có thể quyết định rút hoàn toàn một số mẫu xe khỏi Mỹ, dẫn đến ít lựa chọn hơn cho người tiêu dùng Mỹ.
Điều này cũng có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất ô tô hiện không có sự hiện diện sản xuất lớn tại Mỹ, chẳng hạn như Jaguar Land Rover hoặc Porsche, giảm sản lượng ở nước sở tại, có khả năng ảnh hưởng đến việc làm.
Tất cả ô tô Mitsubishi bán ở Mỹ đều được nhập khẩu, trong khi Hyundai, công ty đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ vào đầu tuần này, nhập khẩu phần lớn ô tô của mình từ Hàn Quốc.
Trump, người đã bắt đầu thảo luận về thuế quan đối với ô tô trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, cho biết việc thực thi thuế quan mới nhất của ông sẽ là vĩnh viễn, đồng thời tuyên bố rằng nó sẽ thúc đẩy cơ sở sản xuất của Mỹ.
Động thái này tiếp sau các hành động trước đó nhằm áp đặt mức thuế ít nhất 20% đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc, cùng với mức thuế 25% đối với một số hàng hóa từ Canada và Mexico.
Mức thuế nhập khẩu 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ cũng đã có hiệu lực.
Ông cũng dự kiến sẽ áp dụng cái gọi là thuế quan trả đũa đối với từng quốc gia dựa trên cán cân thương mại của họ với Mỹ.
Nhà Trắng cho biết thuế đối với ô tô sẽ bắt đầu vào ngày 3 tháng 4, trong khi thuế đối với một số phụ tùng ô tô dự kiến có hiệu lực một tháng sau đó.
>> Xem thêm: Cố vấn kinh tế Nhà Trắng: "Tăng thuế quan không tác động đáng kể đến kinh tế Mỹ"
Hiện tại, các bộ phận sản xuất tại Mexico và Canada - vốn theo truyền thống được nhập khẩu vào Mỹ theo hiệp định thương mại tự do - sẽ được miễn thuế, trong khi các quan chức chuẩn bị hệ thống hải quan.
Việc miễn trừ thuế đối với các bộ phận từ Mexico và Canada, mà Nhà Trắng cho biết sẽ là tạm thời, đã mang lại sự nhẹ nhõm cho một số người trong ngành.
Nhưng theo JP Morgan, General Motors vẫn phải đối mặt với khả năng chi phí tăng thêm bắt đầu từ khoảng 10,5 tỷ đô la.
Theo ước tính từ gã khổng lồ ngân hàng, chi phí cho Ford sẽ bắt đầu ở mức khoảng 2 tỷ đô la, và sẽ tăng hơn gấp đôi theo thời gian khi thuế đối với phụ tùng có hiệu lực.
Ngân hàng này cho biết chi phí tăng thêm trên toàn ngành sẽ lên tới hơn 80 tỷ đô la.
Jennifer Safavian, chủ tịch của Autos Drive America, tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất ô tô quốc tế, cho biết các thành viên của bà vẫn đang tìm hiểu những hậu quả của động thái này và các loại thuế quan khác đã được công bố gần đây hoặc đang sắp xảy ra.
Nhưng bà cảnh báo rằng biện pháp này sẽ dẫn đến giá cả cao hơn, doanh số bán hàng thấp hơn và sản lượng giảm trên toàn ngành.
Bà nói: “Họ đang cố gắng tiêu hóa điều này. Nhưng một lần nữa, không còn nghi ngờ gì nữa, những mức thuế này sẽ có tác động đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ”.