Quyền Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh tiến hành kiểm tra an toàn khẩn cấp đối với toàn bộ hoạt động hàng không quốc gia. Phi công báo cáo sự cố va chạm với chim trước khi tiếp cận sân bay, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc. Vụ tai nạn của Jeju Air đã cướp đi 179 sinh mạng, trong khi hai người sống sót được cứu thoát từ đống đổ nát.
Hàn Quốc yêu cầu điều tra an toàn hàng không sau vụ tai nạn nghiêm trọng
Vào thứ Hai, Quyền Tổng thống Hàn Quốc, Choi Sang-mok, đã ra lệnh thực hiện kiểm tra an toàn khẩn cấp đối với toàn bộ hệ thống hoạt động hàng không quốc gia, khi các nhà điều tra tiến hành xác định danh tính nạn nhân và làm rõ nguyên nhân gây ra thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này. Tất cả 175 hành khách và bốn trong số sáu thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng khi chiếc Boeing 737-800 của Jeju Air hạ cánh bụng xuống và trượt khỏi cuối đường băng tại Sân bay Quốc tế Muan, phát nổ thành một quả cầu lửa khi va vào tường. Hai thành viên phi hành đoàn đã được cứu sống.
Ưu tiên hàng đầu hiện nay là xác định danh tính các nạn nhân, hỗ trợ gia đình họ và chăm sóc y tế cho hai người sống sót, ông Choi phát biểu tại một cuộc họp về quản lý thảm họa ở Seoul. "Ngay cả trước khi có kết quả cuối cùng, chúng tôi yêu cầu các quan chức công khai quá trình điều tra tai nạn một cách minh bạch và thông báo kịp thời cho các gia đình nạn nhân," ông nhấn mạnh. "Ngay sau khi công tác khắc phục tai nạn hoàn tất, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành kiểm tra an toàn khẩn cấp đối với toàn bộ hệ thống hoạt động hàng không, nhằm ngăn ngừa nguy cơ tái diễn các tai nạn hàng không," ông cho biết thêm.
Bộ Giao thông vận tải cho biết các cơ quan chức năng đang xem xét khả năng tiến hành kiểm tra đặc biệt đối với tất cả 101 chiếc Boeing 737-800 đang được các hãng hàng không Hàn Quốc khai thác. Chuyến bay 7C2216 của Jeju Air, xuất phát từ thủ đô Bangkok, Thái Lan, đã cố gắng hạ cánh vào khoảng 9 giờ sáng (00:00 GMT) chủ nhật tại sân bay ở miền Nam đất nước. Các nhà điều tra đang xem xét va chạm với chim và điều kiện thời tiết như những yếu tố dẫn đến vụ tai nạn, theo thông tin từ các quan chức cứu hỏa.
Các chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều nghi vấn cần làm rõ, bao gồm lý do tại sao máy bay được trang bị hai động cơ CFM 56-7B26, lại có vẻ di chuyển với tốc độ quá cao và tại sao hệ thống bánh đáp không được hạ xuống khi máy bay trượt trên đường băng và đâm vào một bức tường. Vào thứ Hai, các quan chức Bộ Giao thông vận tải cho biết khi các phi công thực hiện lần tiếp cận theo kế hoạch, họ đã thông báo cho kiểm soát không lưu rằng máy bay bị va chạm với chim, ngay sau khi tháp kiểm soát cảnh báo rằng đã phát hiện chim trong khu vực.
Sau đó, các phi công phát tín hiệu báo động và thông báo sẽ không hạ cánh, thực hiện vòng lượn để thử lại. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, máy bay đã hạ cánh bụng xuống đường băng, tiếp đất ở khoảng cách 1.200 mét (1.312 yard) trên tổng chiều dài 2.800 mét (3.062 yard) của đường băng và trượt vào một công trình ở cuối đường băng. Các quan chức đang điều tra vai trò của anten định vị, được đặt ở cuối đường băng để hỗ trợ hạ cánh, trong vụ tai nạn, bao gồm cả bờ đê mà anten này được đặt trên đó, theo thông báo từ cuộc họp báo của Bộ Giao thông vận tải.
"Thông thường, tại một sân bay có đường băng kết thúc, bạn sẽ không thấy một bức tường," Christian Beckert, chuyên gia an toàn bay và phi công của Lufthansa tại Munich, chia sẻ. "Thay vào đó, sẽ là một hệ thống vật liệu tạm dừng được thiết kế đặc biệt, giúp máy bay lún nhẹ xuống đất và giảm tốc độ."
>> Xem thêm:
- Quốc hội Hàn Quốc thông qua luận tội quyền Tổng thống Han.
- Tương lai Tổng thống Hàn Quốc sau khi bị điều tra tội mưu phản.
Du khách trở về sau kỳ nghỉ
Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của phần lớn những cư dân địa phương đang trở về từ kỳ nghỉ ở Thái Lan, trong khi hai công dân Thái Lan cũng thiệt mạng. Vào sáng nay, các nhà điều tra đang nỗ lực xác định một số nạn nhân cuối cùng, khi gia đình họ đang chờ đợi trong nhà ga sân bay Muan.
Các quan chức Bộ Giao thông vận tải cho biết hộp đen của máy bay đã được thu hồi, nhưng có vẻ bị hư hại bên ngoài, và vẫn chưa rõ liệu dữ liệu có đủ nguyên vẹn để phân tích hay không. Sân bay Quốc tế Muan vẫn đóng cửa cho đến thứ Tư, nhưng các sân bay quốc tế và khu vực khác của Hàn Quốc, bao gồm Sân bay Quốc tế Incheon, vẫn hoạt động bình thường.
Cổ phiếu của Jeju Air đã giảm mạnh, đạt mức thấp kỷ lục vào thứ Hai, giảm đến 15,7%.
Theo các quy định quốc tế về hàng không, Hàn Quốc sẽ chủ trì cuộc điều tra dân sự về vụ tai nạn và mời Cục An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) của Hoa Kỳ tham gia, nơi máy bay được thiết kế và chế tạo. NTSB cho biết họ đang yêu cầu một đội ngũ điều tra viên của Mỹ để hỗ trợ cơ quan hàng không Hàn Quốc. Boeing và Cục Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) cũng tham gia.
Một buổi lễ tưởng niệm lớn đã được tổ chức tại một nhà thi đấu cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 9 km, nơi nhiều người, bao gồm cả Quyền Tổng thống Choi, đã đến để bày tỏ sự kính trọng.
>> Bài viết liên quan:
- Tòa án Hàn Quốc xem xét luận tội Tổng thống Yoon về vụ thiết quân luật.
- Tổng thống Hàn Quốc dỡ bỏ thiết quân luật, phe đối lập kêu gọi lập tức luận tội.