Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng tốc mạnh nhất trong tháng 7 kể từ đầu năm 2023, cho thấy tiêu dùng vẫn ổn định, ngay cả khi phải đối mặt với lạm phát và lãi suất cao.
Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ, chưa được điều chỉnh theo lạm phát, đã tăng 1% trong tháng 7. Không bao gồm ô tô và nhiên liệu, doanh số tăng 0.4%.
Doanh số bán lẻ Mỹ tăng vọt bất chấp lo ngại về suy thoái
10/13 danh mục báo cáo tăng trưởng doanh số. Doanh số bán ô tô phục hồi mạnh mẽ sau một cuộc tấn công mạng vào các đại lý ô tô khiến doanh số sụt giảm đáng kể trong tháng 6. Thiết bị điện tử cũng có mức tăng vững chắc. Doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng ở mức khiêm tốn, có khả năng phản ánh đợt giảm giá mạnh trong thời gian diễn ra Prime Day của Amazon.com và các chương trình khuyến mãi khác từ Walmart và Target.
Báo cáo cho thấy tiêu dùng vẫn mạnh mẽ bất chấp lãi suất cao, thị trường lao động hạ nhiệt và triển vọng kinh tế không chắc chắn. Khi các khoản tiết kiệm do đại dịch hiện nay phần lớn đã biến mất và tốc độ tăng trưởng tiền lương giảm sút, nhiều người Mỹ ngày càng sử dụng nhiều thẻ tín dụng và các khoản vay khác để hỗ trợ việc mua sắm của, điều này đặt ra câu hỏi về tính bền vững trong chi tiêu của người tiêu dùng.
Đầu ngày hôm qua, Walmart cho biết người mua hàng đang trở nên chọn lọc hơn. Doanh thu tương đương tại Mỹ đã vượt quá ước tính của các nhà phân tích trong quý gần nhất và Giám đốc tài chính John David Rainey đã chỉ ra rằng công ty không nhận thấy bất kỳ sự suy giảm nào về sức khỏe tài chính của khách hàng.
>> Xem thêm: Các nhà giao dịch giảm kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất mạnh.
Người tiêu dùng Mỹ chi tiêu thận trọng hơn trong bối cảnh kinh tế bất ổn
Tuy nhiên, thị trường việc làm yếu hơn sẽ là yếu tố chính khiến Fed dự kiến sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng tới. Các thước đo về tâm lý người tiêu dùng đã bị giảm bớt khi thị trường lao động hạ nhiệt và cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần, làm lu mờ tiến trình kiềm chế lạm phát.
Báo cáo thu nhập mới nhất của Walmart nhấn mạnh rằng người tiêu dùng Mỹ đang chọn lọc hơn trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn và lãi suất cao. Người Mỹ cũng đang hạn chế đi du lịch, đồng thời trì hoãn việc cải tạo những ngôi nhà lớn. Các nhà bán lẻ như Home Depot và Wayfair đã báo hiệu một môi trường chi tiêu đang suy yếu.
Lợi suất trái phiếu kho bạc và HĐTL chứng khoán tăng vọt khi báo cáo doanh số bán hàng tăng và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm. Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ đã giảm tuần thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7, có khả năng làm giảm bớt lo ngại về sự suy thoái rõ rệt hơn trên thị trường lao động.
Doanh số bán hàng của nhóm kiểm soát - được sử dụng để tính GDP - đã tăng 0.3% trong tháng 7. Chỉ số này không bao gồm các dịch vụ thực phẩm, đại lý ô tô, cửa hàng vật liệu xây dựng và trạm xăng.
Các số liệu bán lẻ không chỉ chưa được điều chỉnh theo lạm phát mà còn phản ánh phần lớn hoạt động mua hàng hóa, chiếm một phần tương đối hẹp trong tổng chi tiêu của người tiêu dùng. Dữ liệu vào cuối tháng này sẽ cung cấp thêm chi tiết về chi tiêu thực tế cho hàng hóa và dịch vụ trong tháng Bảy. Chi tiêu tại các nhà hàng và quán bar tăng tới 0.3%.
>> Có thể bạn quan tâm: Theo dõi tin tức cập nhật mới nhất hiện nay tại Golden Fund.