Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm trong tháng 10 sau hai lần tăng liên tiếp hàng tháng trong bối cảnh lo ngại về lạm phát gia tăng và khả năng suy thoái trong năm tới.
Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm mạnh
Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm trong tháng 10 sau hai lần tăng liên tiếp hàng tháng trong bối cảnh lo ngại về lạm phát gia tăng và khả năng suy thoái trong năm tới. Tuy nhiên, các hộ gia đình vẫn quan tâm đến việc mua các mặt hàng có giá vé lớn như xe có động cơ và thiết bị gia dụng.
Cuộc khảo sát của Conference Board hôm thứ Ba cũng cho thấy nhiều người tiêu dùng có kế hoạch mua nhà hơn trong sáu tháng tới bất chấp chi phí đi vay tăng cao. Sự gia tăng ổn định trong ý định mua của người tiêu dùng có thể mang lại sự ổn định nhất định cho nền kinh tế trong ngắn hạn.
Thế nhưng, nền kinh tế đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy các đợt tăng lãi suất tích cực của Cục Dự trữ Liên bang đang bắt đầu hạ nhiệt thị trường lao động bởi sự sụt giảm tỷ lệ người tiêu dùng coi tình hình việc làm là "dồi dào" và sự gia tăng lên của những người bi quan về thị trường lao động và nói rằng việc làm là "khó kiếm".
Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial ở Charlotte, North Carolina cho biết: “Rủi ro lớn nhất là tác động có thể làm nền kinh tế tụt hậu bởi việc thắt chặt của FED và nền kinh tế có thể không cảm nhận được tác động đầy đủ cho đến tận năm sau khi những chính sách của FED thực sự ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đã giảm xuống 102,5 trong tháng 10 kể từ mức 107,8 vào tháng Chín. Các nhà kinh tế từ Reuters đã dự báo chỉ số này ở mức 106,5. Sự suy giảm niềm tin xảy ra ở tất cả các nhóm tuổi, nhưng rõ ràng hơn ở nhóm 35-54 và 55 tuổi trở lên. Tính theo các khu vực, niềm tin giảm sút rõ rệt ở Florida, có thể là do Bão Ian và Ohio. Kỳ vọng lạm phát 12 tháng của người tiêu dùng tăng lên 7,0%. Điều này có thể phản ánh sự đảo chiều gần đây của giá xăng sau đà giảm trong mùa hè, từ mức 6,8% của tháng trước. Giá thực phẩm cũng vẫn tiếp tục cao đang là những yếu tố chính ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng.
Lạm phát cao liên tục và niềm tin mờ nhạt là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Joe Biden và những hy vọng cho đảng Dân chủ trong việc duy trì quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8/11. FED vẫn đang cố gắng để chống lại lạm phát tăng nhanh nhất trong 40 năm. Ngân hàng TW này đã tăng lãi suất chuẩn qua đêm từ gần 0 vào tháng 3 lên phạm vi hiện tại là 3,00% đến 3,25% với tốc độ thắt chặt chính sách nhanh nhất trong gần 2 thập kỷ. Lãi suất có khả năng sẽ kết thúc năm 2022 trong phạm vi trung bình 4%, dựa trên dự đoán của chính các quan chức ngân hàng trung ương Hoa Kỳ và các bình luận gần đây.
Chỉ số tình hình kinh doanh hiện tại của cuộc khảo sát, dựa trên đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh và thị trường lao động hiện tại, giảm xuống 138,9, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Chỉ số giảm mạnh kể từ mức 150,2 vào tháng 9. Dữ liệu trợ cấp thất nghiệp cho thấy thị trường lao động vẫn còn eo hẹp. Cổ phiếu trên Phố Wall được giao dịch cao hơn trong khi đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc sụt giảm.
Kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ vẫn được giữ vững
Ngay cả khi người tiêu dùng lo lắng về triển vọng nền kinh tế, họ vẫn quan tâm đến việc mua các mặt hàng có giá cả lớn lớn trong sáu tháng tới, mặc dù họ đã rút lại kế hoạch du lịch. Điều này cho thấy nhiều người Mỹ có ý định ở nhà trong kỳ nghỉ lễ.
Tỷ lệ người tiêu dùng dự định mua xe có động cơ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2020. Nhiều người tiêu dùng dự định mua các thiết bị như tủ lạnh, máy giặt và máy hút bụi.
Scott Hoyt, nhà kinh tế cấp cao của Moody's Analytics ở West Chester, Pennsylvania cho biết: "Người tiêu dùng hiện vẫn còn nhiều khoản tiết kiệm dư thừa và họ sẵn sàng chi tiêu vào khoản tiết kiệm này để giữ cho chi tiêu thực của họ ít nhất là ổn định, ngay cả khi lạm phát đang ăn sâu vào thu nhập thực tế của họ".
Người tiêu dùng cũng có xu hướng mua nhà nhiều hơn, có lẽ được khuyến khích việc giá nhà giảm mạnh. Nhưng lãi suất thế chấp tăng cao vẫn là một trở ngại. Theo dữ liệu từ cơ quan tài chính cho vay thế chấp Freddie Mac, lãi suất thế chấp cố định trong 30 năm là 6,94%, cao nhất trong 20 năm qua, tăng kể từ 6,92% trong tuần trước.
Nancy Vanden Houten, nhà kinh tế hàng đầu của Mỹ tại Oxford Economics ở New York cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng mức tăng của giá nhà sẽ chậm lại trong thời gian còn lại của năm 2022, giảm xuống một con số vào cuối năm và về 0 vào quý 2 năm 2023. Với việc doanh số bán nhà giảm do khả năng chi trả kém đi, giá cả sẽ phải điều chỉnh. Tuy nhiên, hàng tồn kho vẫn ở mức thấp và chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ giữ một mức sàn dưới giá nhà."
Niềm tin của người tiêu dùng trở nên tiêu cực trong tháng 10 đã cho thấy rằng những động thái tăng lãi suất của FED đã thực sự tác động tới tình hình nền kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Mặc dù nhu cầu có thể không tăng lên và dẫn đến lạm phát, tuy nhiên ít nhất tình hình lạm phát vẫn sẽ cứng đầu và giữ vững bởi mức chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang được giữ vững nhờ tiết kiệm cá nhân. Do đó, dù FED có sớm đạt được đỉnh lãi suất của mình, nhưng lãi suất có thể vẫn tiếp tuc được giữ ở mức cao trong một thời gian dài.