- Các công ty đối mặt với sự bất định, khiến việc ra quyết định bị tê liệt và ảnh hưởng đến dự báo lợi nhuận.
- Các nhà kinh tế dự đoán chi phí cuối cùng sẽ cao hơn nhiều so với con số đã công bố.
- Các mức thuế quan ảnh hưởng đáng kể đến các nhà sản xuất ô tô, hãng hàng không và các nhà nhập khẩu hàng tiêu dùng.
Chiến Tranh Thương Mại Làm Rung Chuyển Kế Hoạch Kinh Doanh Toàn Cầu
Chiến tranh thương mại của Tổng thống Donald Trump đã khiến các công ty thiệt hại hơn 34 tỷ USD doanh thu bị mất và chi phí tăng cao, theo phân tích của Reuters dựa trên các báo cáo công ty, và con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi sự bất định kéo dài về thuế quan làm tê liệt quá trình ra quyết định tại một số tập đoàn lớn nhất thế giới.
Trên khắp Mỹ, châu Á và châu Âu, các công ty như Apple, Ford, Porsche và Sony đã phải rút hoặc cắt giảm dự báo lợi nhuận, và phần lớn đều cho biết tính bất ổn khó đoán của chính sách thương mại của Trump khiến việc ước tính chi phí trở nên không thể chính xác. Reuters đã xem xét các tuyên bố của công ty, hồ sơ pháp lý, các cuộc gọi hội nghị và truyền thông để lần đầu tiên tổng hợp một bức tranh toàn cảnh về chi phí thuế quan mà các doanh nghiệp toàn cầu đang phải gánh chịu.
>> Xem thêm: Phán quyết của tòa phúc thẩm: Thuế quan của Trump tiếp tục có hiệu lực
Số 33 tỷ USD là tổng ước tính từ 32 công ty thuộc chỉ số S&P 500, ba công ty từ chỉ số STOXX 600 của châu Âu và 21 công ty trong chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản. Các nhà kinh tế cho rằng chi phí thực tế đối với doanh nghiệp có thể cao gấp nhiều lần so với con số mà các công ty đã công bố.
“Bạn có thể nhân đôi hoặc nhân ba con số này, và chúng tôi vẫn cho rằng quy mô thiệt hại chắc chắn lớn hơn rất nhiều so với những gì hầu hết mọi người nhận ra,” Jeffrey Sonnenfeld, giáo sư tại Trường Quản lý Yale, cho biết.
Ông cũng nhấn mạnh tác động lan tỏa có thể còn nghiêm trọng hơn, bao gồm khả năng chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm, cùng với kỳ vọng lạm phát tăng cao hơn.
Doanh Nghiệp Chật Vật Điều Chỉnh Chiến Lược, Chi Phí Leo Thang Vì Thuế Quan Của Trump
Mặc dù việc tạm ngưng xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây đã mang lại một số sự giảm nhẹ, và ông Trump đã rút lại các đe dọa áp thuế lên châu Âu, song vẫn chưa rõ các thỏa thuận thương mại cuối cùng sẽ như thế nào. Một tòa án thương mại Mỹ vào thứ Tư đã chặn các mức thuế của Trump có hiệu lực. Trong bối cảnh này, các nhà chiến lược cho rằng các công ty sẽ tìm cách củng cố chuỗi cung ứng, chuyển sản xuất/gia công từ những quốc gia xa sang các quốc gia gần hơn để giảm rủi ro và thời gian vận chuyển, và ưu tiên các thị trường mới – tất cả đều sẽ đẩy chi phí lên cao.
Các doanh nghiệp cũng không chắc chắn về chi phí cuối cùng. Khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh gần kết thúc, Reuters đã ghi nhận ít nhất 42 công ty đã cắt giảm dự báo lợi nhuận và 16 công ty đã rút hoặc tạm dừng hướng dẫn tài chính. Ví dụ, đầu tháng này, Walmart đã từ chối đưa ra dự báo lợi nhuận quý và cho biết sẽ tăng giá, điều này đã bị ông Trump chỉ trích. Volvo Cars, một trong những nhà sản xuất ô tô châu Âu chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi thuế quan Mỹ, đã rút bỏ dự báo lợi nhuận trong hai năm tới, còn United Airlines thì đưa ra hai dự báo khác nhau, nói rằng không thể dự đoán được tình hình vĩ mô trong năm nay.
Ông Trump cho rằng thuế quan sẽ giúp cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và thúc đẩy các công ty chuyển hoạt động về trong nước, tạo việc làm. Ngoài ra, thuế quan cũng sẽ buộc các nước như Mexico phải ngăn chặn dòng người nhập cư và ma túy bất hợp pháp vào Mỹ.
Hàng loạt doanh nghiệp cắt giảm dự báo kết quả kinh doanh
Trong các cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 (tháng 1 đến tháng 3), có 360 công ty, chiếm 72% trong chỉ số S&P 500, đề cập đến thuế quan, tăng so với 150 công ty (30%) trong quý trước đó. 219 công ty niêm yết trong chỉ số STOXX 600 cũng nhắc đến thuế quan, so với 161 công ty trong quý trước. Đối với các công ty thuộc Nikkei 225 tại Nhật Bản, con số này là 58, tăng từ 12 công ty trước đó.
“Tôi không nghĩ các công ty có nhiều tầm nhìn rõ ràng về tương lai,” Rich Bernstein, CEO của Richard Bernstein Advisors ở New York, nhận định. Khi nói về các dự báo bị rút lại, ông nói: “Nếu bạn xét đến thế giới đầy bất định này và không thể đưa ra con số cụ thể, thì an toàn hơn là không đưa ra dự báo.”
Phố Wall đang kỳ vọng lợi nhuận ròng của các công ty trong chỉ số S&P 500 sẽ tăng trung bình 5.1% mỗi quý từ tháng 4 đến tháng 12, so với mức tăng 11.7% cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu do LSEG tổng hợp.
Các nhà sản xuất ô tô, hãng hàng không và các nhà nhập khẩu hàng tiêu dùng là những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Chi phí nguyên liệu thô và linh kiện như nhôm và linh kiện điện tử tăng lên do các mức thuế quan áp dụng với nhiều quốc gia, khiến việc lắp ráp ô tô trở nên đắt đỏ hơn do chuỗi cung ứng phân tán khắp nơi. Việc chuyển bất kỳ hoạt động sản xuất nào sang Mỹ cũng sẽ làm tăng chi phí lao động.
Hãng sản xuất khăn giấy Kleenex, Kimberly Clark, đã cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm vào tháng trước và cho biết sẽ chịu khoảng 300 triệu USD chi phí trong năm nay do thuế quan đẩy chi phí chuỗi cung ứng tăng cao. Vài ngày sau, công ty thông báo sẽ đầu tư 2 tỷ USD trong vòng 5 năm để mở rộng năng lực sản xuất tại Mỹ, số tiền này chưa được tính vào con số ước tính của Reuters. Các công ty như Apple và Eli Lilly cũng đã công bố các khoản đầu tư tại Mỹ trong năm nay.
Hãng rượu Johnnie Walker và tequila Don Julio thuộc sở hữu của Diageo cho biết đầu tháng này sẽ cắt giảm 500 triệu USD chi phí và thực hiện các thoái vốn tài sản đáng kể trước năm 2028, do mức thuế 10% áp dụng cho hàng nhập khẩu từ các khu vực như Anh và Liên minh Châu Âu dự kiến sẽ gây tổn thất khoảng 150 triệu USD lợi nhuận hoạt động hàng năm.